Sự trở lại của RISC-V HiFive1

Hệ thống trên chip (System on Chip – SoC) Freedom Everywhere 310 (FE310) được phát triển và ra mắt bởi công ty startup SiFive. FE310 là một SoC thương mại đầu tiên của ngành, dựa trên kiến trúc mã nguồn mở.

Quay lại năm 2016, kiến trúc RISC-V đã trải qua những giai đoạn có thể gọi là thời kỳ phục hưng. Sau gần một thập kỷ bị lãng quên, hai năm 2018 và 2019 đã chứng kiến một bước tiến lớn trong việc áp dụng tiêu chuẩn RISC-V.

Sau lần ra mắt HiFive1 là board phát triển tương-thích-với-Arduino đầu tiên. HiFive1 đã được cộng đồng phần-cứng-mở (open-hardware) xem như một cột mốc quan trọng. Giờ đây SiFive đã trở lại với HiFive1 Rev B. HiFive 1 Rev B đã được đăng bán trên Crowd Supply.

Board mạch HiFive1 Rev B

Tính năng mới

Board mạch sử dụng SoC FE310-G002 của SiFive là một phiên bản mới nâng cấp từ SoC FE310. Giống như FE310 ban đầu, chip mới này được xây dựng dựa trên core E31 32-bit RV32IMAC của SiFive và chạy ở 320MHz. Đồng thời, bổ sung thêm hỗ trợ Debug RISC-V mới nhất, I2C cứng và tăng một UART trên chip gốc.

Tuy nhiên, sự khác biệt rõ ràng nhất giữa HiFive1 ban đầu và HiFive1 Rev B mới là điện áp hoạt động. HiFive1 hoạt động ở 1.8V trong khi HiFive1 Rev B hỗ trợ I/O ở mức 3.3V để các chân GPIO có thể được điều khiển trực tiếp từ FE310.

ESP32 đóng vai trò là “một modem wireless” cho vi xử lý FE310-G002

Wi-Fi và Bluetooth trên board mạch được trang bị bởi một module ESP32 của Espressif. Cách tích hợp này hiện nay là một động thái khá phổ biến của các nhà sản xuất, tuy hơi vượt quá nhu cầu sử dụng.

Điều này khiến ta tự hỏi rằng tại sao module dựa trên ESP8266 (dù rẻ hơn và cũng yếu hơn) lại không được sử dụng thay cho ESP32? Nếu như board mạch này chỉ sử dụng nó như …một modem wireless. Mặc dù trong phần mô tả chỉ ra module này như là một bộ đồng xử lý (co-preocessor) và vẫn để mở khả năng cho phép truy cập ESP32 từ code để hỗ trở nhiều chức năng hơn ngoài việc hỗ trợ wireless?

Làm sao để đặt mua?

Lúc mới ra, HiFive1 Rev B được bán trên Crowd Supply. Khi đó, một board HiFive1 Rev B lẻ có giá $49, miễn phí vận chuyển tại Hoa Kỳ hoặc thêm $12 cho phí vận chuyển trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ quan tâm đến việc sở hữu chip FE310-G002 SoC, bạn có thể mua một gói 5 chip với giá $25 và miễn phí vận chuyển tại Hoa Kỳ hoặc thêm $10 cho phí vận chuyển trên toàn thế giới.

(Nguồn hackster.io)

Xem một số dự án về HiFive1 Rev B của tôi – HiFive1 Rev B Projects


Liên kết ngoài:

Icons made by Freepik from www.flaticon.com