HiFive1 Kit Phát triển RISC-V Open-Source, Arduino-Compatible

[29/11/2016 Hackster.io] Năm 2016, công ty startup SiFive tại Bay Area đã ra mắt SoC Freedom Everywhere 310 (FE310). FE310 là SoC (System-on-Chip) thương mại đầu tiên của ngành dựa trên kiến trúc RISC-V miễn phí, open-source, cùng với kit phát triển HiFive1 tương thích Arduino và giá thành rẻ.

SiFive FE310
SiFive FE310

Là một phần của tính khả dụng này, SiFive cũng đã đóng góp mã mức truyền thanh ghi (Register Transfer Level – RTL) lõi FE310 cho cộng đồng OSHW. FE310 là thành viên đầu tiên của gia đình Freedom Everywhere gồm các SoC có thể tùy chỉnh được thiết kế cho các ứng dụng vi điều khiển, nhúng, IoT và thiết bị đeo.

SiFive thực hiện sứ mệnh khuyến khích phát triển mã nguồn mở (open-source) hỗ trợ cả phần mềm cho RISC-V cũng như phát triển phần cứng mở (open-hardware) khác. Mã RTL cũng trao quyền cho các nhà thiết kế chip khả năng tùy chỉnh SoC của riêng họ trên đỉnh FE310 cơ sở. Đối với các kiến trúc sư hệ thống, nhà phát triển hoặc công ty không có năng lực thiết kế chip, “chips-as-a-service” của SiFive có thể tùy chỉnh FE310 để đáp ứng nhu cầu riêng của họ.

Thông số kỹ thuật của FE310

FE310 SoC
FE310 SoC của SiFive

Về thông số kỹ thuật, FE310 được trang bị E31 CPU Coreplex của SiFive, lõi RV32IMAC 32-bit chạy ở 320+MHz. Các tính năng bổ sung bao gồm 16KB L1 Instruction Cache, 16KB Data SRAM scratchpad, hardware multiply/divide, debug module, one-time programmable non-volatile memory (OTP), flexible clock generation với bộ dao động PLLs on-chip, và nhiều ngoại vi bao gồm UART, QSPI, PWM và timer. Multiple power domains và low-power standby mode đảm bảo nhiều ứng dụng có thể được hưởng lợi từ FE310, được chế tạo trong TSMC 180nm.

Board phát triển HiFive1 được điều khiển bởi FE310 có CPU clock nhanh hơn 10 lần so với Arduino 101 và cung cấp nhiều Dhrystone hơn 11 lần so với Cortex M0+-based Arduino Zero.

Làm sao để đặt mua?

HiFive1 board
HiFive1 board

HiFive1 đã không còn được sản xuất sau khi phiên bản mới HiFive1 Rev B được ra mắt. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tham khảo thêm thông tin về dự án đầy tham vọng của SiFive trên Crowd Supply hoặc website của SiFive. Code cho FE310 có thể được tìm thấy trên GitHub.

(Nguồn hackster.io)

>> Sự trở lại của RISC-V HiFive1


Liên kết ngoài:

Icons made by Freepik from www.flaticon.com