BeagleBone Black – Cách tìm tài liệu hướng dẫn từ nhà sản xuất

Bài viết dành cho sinh viên hoặc những bạn thích nghiên cứu BeagleBone Black board. Hướng dẫn bạn cách tìm tài liệu tự học dành cho board này do hãng BeagleBoard.org viết.

1. Tìm trang chính của BeagleBoard.org

Mỗi thiết bị sản xuất ra đều được nhà sản xuất cung cấp tài liệu trên trang chủ của họ. Nếu bạn không tìm được hướng dẫn có sẵn và miễn phí của cộng đồng trên Youtube hoặc trong các Blog. Bạn có thể bỏ tiền mua sách hoặc khóa học. Nếu cảm thấy tốn kém thì bạn chỉ còn cách tự đọc tài liệu chi tiết từ nhà sản xuất (thường là miễn phí) 😂.

Để vô được trang chủ bạn có thể Google Search cụm từ như tên board “BeagleBone Black”, tên hãng “BeagleBoard” hoặc click vô URL này https://beagleboard.org/.

Ở đây, có 3 phần chính mà bạn cần quan tâm:

2. Discover Boards – Xem thông tin board

Để xem thông tin về BeagleBone Black, bạn chọn Discover Boards > BeagleBone Black như hình dưới đây. Hoặc bấm vô link https://beagleboard.org/black

Trang này cho bạn đọc thông tin tổng quan gồm hình chụp board, thông số kỹ thuật, tên các nhà cung cấp. Thông số kỹ thuật gồm có CPU, RAM, software dành cho board, loại cổng kết nối.

BeagleBone Black sử dụng bộ xử lý ARM Cortex A8, 512MB DDR3 RAM, 1 bộ xử lý đồ họa 3D, 2 PRU, đặc biệt là bộ nhớ flash eMMC trên board nên có thể lưu trữ OS mà không cần lưu trong SD card.

Hệ điều hành (Operating System) dành cho BeagleBone Black là Debian, Android, Ubuntu, ngoài ra còn có Cloud9 IDE môi trường lập trình để bạn dễ dàng viết code cho board.

Kết nối (Connectivity) gồm có USB client (mini USB type-A) cấp nguồn và giao tiếp với PC, USB host (USB type-A) hoạt động như một cổng USB thông thường. Một cổng gắn dây cáp Ethernet (không có Wi-Fi), một micro HDMI để kết nối màn hình và header 2×46 chân. Sử dụng nguồn 5V.

Chỗ Purchase, là danh sách các seller mà bạn có thể đặt mua (từ nước ngoài).

BeagleBone Black là một nền tảng phát triển được cộng đồng hỗ trợ, chi phí thấp dành cho các nhà phát triển và người thích. Boot Linux trong vòng chưa đầy 10 giây và bắt đầu phát triển trong vòng chưa đầy 5 phút chỉ bằng một cáp USB.

What is BeagleBone Black?

3. BeagleBoard Documentation – Tài liệu hướng dẫn:

Tìm tài liệu của hãng Beagle. Lean > Documentation. Hoặc bấm vô link https://docs.beagleboard.org/latest/

Trang tài liệu beagleboard.org sẽ như sau.

Từ trang này, bạn có thể dễ dàng tự làm quen với BeagleBone Black. Đọc lướt qua phần giới thiệu: Introduction, Boards, Capes, Project, Books, v.v.

Bấm vô tên board ở cột bên trái. Bạn sẽ tìm thấy tài liệu hướng dẫn sử dụng BeagleBone Black.

Ví dụ như cách kết nối board để sử dụng như một máy tính để bàn.như hình dưới đây. Trong phần Connecting Up Your BeagleBone Black.

Cách kết nối board để sử dụng như một máy tính để bàn.

4. Getting started – Phần bắt đầu làm quen

Phần quan trọng không thể thiếu khi bắt đầu tự học BeagleBone Black là flash image hay cài hệ điều hành (OS) cho board.

Đa phần mỗi board sản xuất ra sẽ đi kèm với phần hướng dẫn làm quen, thường gọi là getting started. Mỗi khi bắt đầu nghiên cứu một board hoặc kit nào hãy thử Google search tên của board/kit + cụm từ getting started 😎

Di chuyển lên trên cùng cột bên trái, chọn INTRODUCTION > Support > Getting started > Getting Started Guide. Hoặc bấm vô link https://docs.beagleboard.org/latest/intro/support/getting-started.html

Đọc toàn bộ nội dung bên phải. Đây là hướng dẫn chung dành cho tất cả board của hãng BeagleBoard.

Trong Getting Started có phần flashing image, đối với sinh viên hoặc người chưa có kinh nghiệm thì khá khó đòi hiểu nhiều thời gian để làm được. Nhưng đối với kỹ sư, người có kinh nghiệm, thì việc này khá dễ dàng 😎. Dù sao thì hãy cố gắng lên nhé.

5. Kết luận

Thông qua bài viết này bạn đã có thể tự tìm tài liệu hướng dẫn từ trang BeagleBoard.org để tự nghiên cứu lúc mới bắt đầu. Bạn cũng có thể áp dụng kỹ năng này đối với những Board hoặc Kit khác của BeagleBoard hoặc những hãng khác.

Bài viết này không nhằm mục đích hướng dẫn chi tiết giúp bạn cài đặt, flash image lên BeagleBone Black board.

Mình sẽ viết hướng dẫn chi tiết cách flash image ở một bài khác.

Chúc bạn tự làm thành công.

6. Tài liệu tham khảo

Official BeagleBone Black Wikihttps://github.com/beagleboard/beaglebone-black/wiki/

BeagleBone Black System Reference Manualhttps://media.digikey.com/pdf/data%20sheets/circuitco%20elect/bb-bblk-000%20manual.pdf

Sitara AM335x Cortex‐A8 Technical Reference Manualhttps://www.ti.com/lit/ug/spruh73q/spruh73q.pdf

Icons made by Freepik from www.flaticon.com